วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทที่ 1 บทนำ


ที่มาและความสำคัญของปัญหา

เสื้อผ้าเป็นทั้งเครื่องนุ่งห่ม สิ่งที่บ่งบอกถึงบุคลิก และความมั่นใจของคนคนนั้นเมื่อมีรอยเปื้อนหรือคราบต่าง ๆ เกิดขึ้นจึงมักจะเกิดความกังวลเป็นอย่างมากโดยเฉพาะคราบที่ฝังแน่นซักออกยากอย่างคราบยางต่าง ๆ ของพืช เช่น ยางมะม่วง กล้วย มะละกอ เป็นต้น

ยางกล้วยมีอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของต้นกล้วยซึ่งยางกล้วยมีคุณสมบัติพิเศษ คือ เมื่อถูกเสื้อผ้าแล้วจะติดแน่นซักไม่ออก ถ้าติดซ้ำ ๆ ที่เดียวกันจะเป็นสีน้ำตาลเข้มมากขึ้นเมื่อติดเสื้อผ้าแล้วไม่สามารถซักออกด้วยผงซักฟอกได้เนื่องจากมีฤทธิ์กัดกร่อนไม่เพียงพอทำให้มีผู้คิดค้นวิธีกำจัดยางกล้วยหลากหลายวิธีทั้งวิธีที่ได้จากการใช้สารเคมีหรือวิธีที่ได้จากวัตถุดิบจากธรรมชาติและจากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลพบว่าสารที่มีฤทธิ์เป็นกรดสามารถขจัดคราบยางกล้วยได้ซึ่งสามารถหาได้ง่ายจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอย่างมะนาว มะกรูด และส้ม

ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงมีความสนใจในการทำการศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการ
ขจัดคราบยางกล้วยด้วยผลไม้ที่รสเปรี้ยวซึ่งผู้จัดทำได้เลือกใช้ผลไม้
3 ชนิดในการทำการศึกษาเปรียบเทียบ คือ ส้ม มะนาว มะกรูด โดยการสังเกตความสะอาดของชิ้นผ้าเปื้อนคราบยางกล้วยที่ใช้ในการศึกษา

วัตถุประสงค์

               การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการขจัดคราบยางกล้วยจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้
1.         เพื่อศึกษาคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการขจัดคราบยางกล้วย

2.         เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการขจัดคราบยางกล้วยจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว
ขอบเขตของการศึกษา
 
1.         ด้านระยะเวลา
การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการขจัดคราบยางกล้วยได้ทำการศึกษาระหว่างวันที่ 28มิถุนายน - 15 กันยายน 2555 เป็นเวลา 80 วัน
2.         ด้านเนื้อหา
ในการศึกษาทดลองโครงงานนี้มุ่งศึกษาการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการขจัดคราบยางกล้วยจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวที่มีประสิทธิภาพในการขจัดคราบยางกล้วยต่างกัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลไม้ที่สามารถขจัดคราบยางกล้วยได้ดีที่สุดได้อย่างถูกต้อง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.         ทดสอบและสังเกตความแตกต่างของประสิทธิภาพการขจัดคราบยางกล้วยของผลไม้ทั้ง  3 ชนิด เพื่อหาผลไม้ที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการนำมาขจัดคราบยางกล้วย
2.         เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา ค้นคว้า และทดลองขั้นตอนในการทดลองขจัดคราบยางกล้วยที่ติดเสื้อผ้าให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น